Không ngạc nhiên gì khi nội dung trực quan (visual content) ngày càng trở nên quan trọng và có thể sẽ trở thành một xu hướng marketing số một trong tương lại, mà màu sắc lại là yếu tố không thể thiếu của visual content. Chính vì vậy, tâm lý màu sắc luôn là một chủ đề “hot” được nghiên cứu, thảo luận, và khám phá bởi các marketer, các nhà tâm lý học, hay khoa học.
Neil Patel đã giải thích trong một bài viết gần đây của ông về tâm lý màu sắc: “Nếu sử dụng màu sắc phù hợp đánh trúng tâm lý, khách hàng của bạn có thể sẽ ngay lập tức mua hàng mà không cần xem xét nhiều về yếu tố giá cả.” Trên một trang web thương mại điện tử, hình ảnh và màu sắc tạo ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với từ ngữ, vậy website nên dùng màu gì để khách hàng cảm thấy hứng thú và click vào nút “đặt hàng” nhanh chóng?
Thống kê cho thấy, thời gian trung bình khách hàng sử dụng để ghé thăm một trang web bán hàng đang ngày càng giảm dần (hiện tại là 2,4 giây). Nó cho thấy, chúng ta có rất ít lượng thời gian để thuyết phục người dùng ở lại trang web của mình.
Vì vậy, tận dụng tối đa những yếu tố mà bạn có là điều chắc chắn phải làm. Trong đó, hình ảnh và màu sắc hết sức quan trọng. Trong một trang web bán hàng, nó tạo ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với từ ngữ.
Ví dụ, vào năm 2011 một nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc với màu đỏ có khả năng phản ứng nhanh hơn. Một nghiên cứu rất thú vị khác cho thấy rằng việc sử dụng đèn đường màu xanh da trời được cho là có thể ngăn chặn tội phạm đường phố! Khi bạn tạo dựng được “landing page” và các nút “call to action” thành công, khi đó bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Dưới đây là một số ý nghĩa của màu sắc. Hãy lựa chọn màu phù hợp nhất với website bán hàng của bạn:
Để lựa chọn bảng màu cho trang web bán hàng của mình, bạn cần dựa vào khoa học. Với các bước sóng khác nhau của màu sắc, con người sẽ có phản ứng cảm xúc khác nhau. Mỗi một màu sắc trong bảng màu gợi lên một tâm trạng hay cảm giác khác nhau. Mặc dù các hiệu ứng màu sắc có thể mang tính chủ quan, và thay đổi với từng nền văn hóa nhưng một số màu sắc có một ý nghĩa phổ quát. Ví dụ, màu đỏ được coi là màu sắc ấm áp, và màu xanh da trời là màu lạnh.
Vì mỗi màu sắc kích thích một phản ứng tương ứng, chúng ta có thể tận dụng màu sắc để thu hút người dùng click vào nút mua hàng.
Chẳng hạn, những người mua sắm tùy hứng phù hợp nhất với màu đỏ, đen và xanh dương. Bạn sẽ thấy những màu sắc này trong các cửa hàng thức ăn nhanh, trung tâm thương mại và các khu mua bán hàng giảm giá – và có thể sử dụng những màu này với nút “mua” trên website của mình.
Những nhãn hiệu muốn xây dựng hình ảnh thân thiện, vui vẻ và tự tin sẽ sử dụng màu cam trong công ty và trên trang web của họ: Fanta là ví dụ, màu này thể hiện sự nhiệt huyết và thôi thúc hành động ngay lập tức!
Nút “Take challengers” có màu cam đậm thôi thúc bạn ấn vào ngay lập tức
Bạn muốn thu hút người dùng người dùng mong muốn sự ổn định và muốn có cảm giác an toàn? Hãy tìm hiểu màu sắc đặc trưng của các công ty như American Express, Skype, và Pfizer và chọn màu xanh da trời cho trang web của bạn. Một nút “call to action” màu xanh sẽ truyền tải được thông điệp: Hãy dựa vào chúng tôi; bạn có thể tin tưởng chúng tôi; chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ đáng tin cậy. Xanh navy (xanh hải quân) lôi kéo sự chú ý của người mua sắm có ngân sách hạn chế.
Hãy thử so sánh hai phiên bản dưới đây để đánh giá sự khác biệt. Rõ ràng nút màu xanh tạo cảm giác an toàn hơn.
Rõ rằng là cần phải thiết kế nút “call to action” của bạn sao cho nó thu hút được sự chú ý của khách hàng trong khi vẫn làm nổi bật thiết kế của trang web. Bên cạnh đó, bạn sẽ mất nhiều thời gian để cải thiện hiệu suất landing page của bạn với màu sắc phù hợp.
Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn màu sắc nào phát huy tác dụng lôi kéo khách hàng tốt nhất thì bạn nên nghĩ xem những đặc tính nào khiến khách hàng tiềm năng của bạn thấy ngưỡng mộ hoặc ấn tượng. Đồng thời, hãy suy nghĩ về những hành động giúp bạn thu hút khách hàng. Thông qua các kênh bán hàng của bạn, sử dụng màu sắc như một tín hiệu thu hút, bạn có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của mình.
Nguồn: Digital Telepathy