Trong tiếp thị nội dung, tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất vì đây là sự tiếp xúc đầu tiên của người đọc đối với bài viết trên website. Một tiêu đề đủ ấn tượng, gợi trí tò mò cho người đọc luôn có tỷ lệ click nhiều hơn so với những tiêu đề khác.
Không có một công thức đặt tiêu đề nào là hoàn hảo, bạn phải ứng biến theo nội dung bài viết của mình. Các chuyên gia seo cho rằng, một tiêu đề hay nhưng không nhắm đến khách hàng và không được tìm kiếm cũng khó mà thành công. Các chuyên gia trong lĩnh vực seo cũng gợi ý rằng, tiêu đề tốt nhất nên chứa từ khóa chính và tối ưu trong khoảng 65-70 ký tự.
Vậy với chỉ một vài từ ngắn gọn, bạn làm thế nào để tạo được một tiêu đề hấp dẫn như mong muốn?Trong bài viết này tôi sẽ phân tích tâm lý và đưa ra 8 kỹ thuật viết tiêu đề thường được sử dụng nhất. Hãy nhớ, không có một công thức hoàn hảo nào, bạn phải vận dụng trí tưởng tượng, kỹ năng, và đặc biệt phải phù hợp với hoàn cảnh và nội dung bài viết để đặt tiêu đề cho chính mình.
1. Tiêu đề tạo sự bất ngờ:
Sự bất ngờ luôn tạo hiệu ứng hưng phấn và kích thích lên não. Vậy tại sao bạn không sử dụng những từ ngữ độc đáo, khác thường để tạo sự bất ngờ cho nhóm đối tượng mục tiêu?Ví dụ như sử dụng từ lóng, từ tục (nhưng bạn chỉ nên sử dụng rất hạn chế, và phải có hoàn cảnh phù hợp). Hoặc bạn cũng có thể thay đổi một điều gì đó rất quen thuộc để gây sự chú ý, như “chế” tiêu đề theo một câu ca dao, tục ngữ,…, chẳng hạn. Và cuối cùng, hãy giữ chân người đọc bằng sự thú vị trong bài viết.
Những tiêu đề email gần gũi, khác biệt hoàn toàn so với vẻ đạo mạo, nghiêm trang của các ứng viên cho chức tổng thống như: “Hey”, “đi ăn với tôi nhé”,…, được các chuyên gia trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của Tổng thống Barack Obama đưa ra. Những người đăng ký ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama đã rất vui và bất ngờ khi nhận được những email với tiêu đề như trên.
2. Tiêu đề dạng câu hỏi:
Bạn có cảm thấy bị kích thích với tiêu đề dạng câu hỏi? Nào, hãy trả lời thẳng thắn cho câu hỏi trên.Một nghiên cứu chỉ ra rằng, não bộ chúng ta thường bị tác động mạnh bởi những thách thức, các câu hỏi là một sự thách thức.Khi nhìn thấy các câu hỏi, người đọc thường nghĩ ngay ra một câu trả lời, và họ sẽ click vào bài viết xem câu trả lời của họ có giống của bạn hay không.
Hãy lấy một ví dụ: Làm thế nào để đưa website lên top trong 1 tuần?
Có thể trong đầu bạn sẽ có câu trả lời là “có” hoặc “không”, cũng có thế bạn sẽ bảo “chỉ được cái bốc phét”, nhưng tôi đảm bảo, bạn sẽ tìm hiểu xem tôi sẽ làm như thế nào.
3. Tiêu đề gợi trí tò mò:
“Lỗ hổng tò mò” được định nghĩa là khoảng cách giữa những gì chúng ta biết và những gì chúng ta muốn biết.Một khi chúng ta cảm nhận được “lỗ hổng” đó, chúng ta sẽ có một cảm giác “thèm muốn” được lấp đầy lỗ hổng.Điều này thôi thúc chúng ta đọc tiếp để tìm câu trả lời.
Tất nhiên, để khơi dậy trí tò mò, bạn cần để đối tượng biết một chút thông tin trước. Họ không thể tò mò về một thứ gì đó khi mà họ không biết chút gì về thứ đó.
Để dùng kỹ thuật này trong khi viết tiêu đề, hãy “nhử mồi” trước bằng việc đưa ra một mẩu thông tin thú vị nhưng không đầy đủ.Hãy để đối tượng mục tiêu biết đủ nhiều để thấy tò mò, và đủ ít để không bị nhàm chán bởi chủ đề của bạn.
Tôi sẽ lấy một ví dụ với một tiêu đề thế này: “Ai cũng bảo SEO rất khó cho đến khi họ thấy cách tôi làm”.
Điều gì gây sự tò mò? Rõ ràng seo rất khó, nhất là với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Nhưng bạn có tò mò về cách tôi làm không?
4. Dùng các hình ảnh tiêu cực:
Có một thời gian, những tiêu đề có so sánh nhất như “tuyệt nhất”, “tốt nhất”, “uy tín nhất”… rất hiệu quả trong việc thu hút người đọc. Ví dụ: “Hãng máy tính bảng tốt nhất” hay “dịch vụ seo uy tín nhất”,…. Nhưng khi có quá nhiều cái nhất mà không có gì để đảm bảo cho những cái nhất đó, nó lại được lặp đi lặp lại quá nhiều, dẫncác tiêu đề “nhất” không còn thu hút được người đọc.
Theo một nghiên cứu của công cụ marketing Outbrain so sánh nhất tiêu cực gây bất ngờ và độc đáo hơn, và các so sánh nhất tiêu cực mang ý nghĩa cảnh báo cho các đối tượng mục tiêu – vì vậy mang lại lợi ích cho họ.Đây là một một cuộc nghiên cứu trên 65,000 mẫu tiêu đề để so sánh giữa các tiêu đề không chứa so sánh nhất, chứa so sánh nhất tiêu cực và chứa so sánh nhất tích cực.Kết quả là các tiêu đề có so sánh nhất tiêu cực có CTR cao hơn tới 63% so với các tiêu đề có so sánh nhất tích cực.
Ví dụ: Cách seo tiêu cực nhất sẽ “giết chết” website của bạn – bạn sẽ đọc để tránh những cách seo này, tôi đảm bảo với bạn như thế.
5. Tiêu đề dạng đưa ra hướng dẫn:
Các tiêu đề dạng “Làm thế nào…?”, “Các cách…”, “Mẹo…”, “Bí kíp…” nhấn mạnh vào lợi ích về mặt thông tin và vẫn luôn được sử dụng phổ biến.Chúng hứa hẹn sẽ mang đến cho đối tượng mục tiêu quyền lực, khả năng kiểm soát và khả năng xử lý tốt hơn các tình huống trong cuộc sống của họ.
Tuy nhiên, do các từ “cẩm nang”, “cách”, …đã được sử dụng rất nhiều, bạn cũng nên thay đổi một chút để giúp tiêu đề nổi bật hơn. Ví dụ như thay vì viết rằng “Làm thế nào để sắp xếp một ngày của bạn?”, hãy viết rằng: “Hướng dẫn cách sắp xếp một ngày trong vòng 5 phút”.
6. Dùng số trong tiêu đề:
Hầu hết mọi người đều không thích sự mơ hồ, chung chung, những con số thường mang lại sự rõ ràng, người đọc thích điều đó. Tiêu đều của bạn sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp chữ số với các cách đặt tiêu đề khác. Bạn hãy trả lời xem bạn bị thu hút bởi tiêu đề nào trong 2 tiêu đề sau: “Làm thế nào để seo hiệu quả” hay “làm thế nào để seo hiệu quả với 3 bước”.
Một thí nghiệm tâm lý đã cho thấy rằng: chúng ta cảm nhận về thời gian chờ đợi khác hẳn khi biết và không biết sẽ phải chờ đợi trong bao lâu. Một bệnh nhân có thể bắt đầu hơi khó chịu khi biết rằng bác sĩ sẽ đến muộn 30 phút, nhưng sau đó anh ta sẽ dần thoải mái với khoảng thời gian đó. Ngược lại, nếu chỉ được cho biết là “bác sĩ sẽ đến sớm thôi”, anh ta sẽ dành cả khoảng thời gian đó để lo ngại, tính toán, hồi hộp…
Quy luật tương tự được áp dụng cho việc dùng các con số. Việc có các con số cho bạn biết rõ ràng bạn sẽ phải đọc cái gì, bao nhiêu ý, mất bao nhiêu thời gian…
7. Tiêu đề hướng trực tiếp đối tượng:
Rõ ràng rồi, bạn có thiên hướng đọc những bài viết dành cho chính bạn hoặc những người có cùng tính chất giống bạn.
Bạn có thể sử dụng những cụm từ như: “Dành cho những ai…”, “Nếu bạn là…”,… trong tiêu đề của mình.
Ví dụ: “Nếu bạn là chuyên gia IT hãy đọc bài này” Hoặc “Dành cho những ai đang học seo”
Kỹ thuật này khiến cho đối tượng của bạn cảm thấy họ được biết đến và thấu hiểu. Khi đọc một tiêu đề như vậy, não bộ bạn sẽ thốt lên: “Là mình đó!”. Kỹ thuật đặt tiêu đề này cũng giúp bạn giới hạn người đọc trong nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
8. Tiêu đề rõ ràng:
Những tiêu đề cho thấy rõ ràng đối tượng nên đọc, thông tin được bao gồm, hoặc chi tiết cụ thể luôn mang lại lượng click lớn hơn. Mọi tiêu đề chứa chi tiết cụ thể đều có hiệu quả tốt: số liệu, tên,….
Ví dụ: 1,000 máy tính Compaq được bán trong chương trình tri ân khách hàng
Cuối cùng, Để có một tiêu đề hay, bạn cần luyện tập cách đặt tiêu đề thường xuyên. Hãy viết ra 10, 20 hoặc nhiều hơn các tiêu đề khác nhau, sau đó chọn tiêu đề tốt nhất. Hãy luôn dựa trên các quy luật về tâm lý để tạo ra các tiêu đề hiệu quả, thu hút.